FUDGE BROWNIE ALA SINAING! WEIRD? CHECK THIS OUT

 <blockquote class=”instagram-media” data-instgrm-captioned data-instgrm-version=”6″ style=” background:#FFF; border:0; border-radius:3px; box-shadow:0 0 1px 0 rgba(0,0,0,0.5),0 1px 10px 0 rgba(0,0,0,0.15); margin: 1px; max-width:658px; padding:0; width:99.375%; width:-webkit-calc(100% – 2px); width:calc(100% – 2px);”>

<p style=” margin:8px 0 0 0; padding:0 4px;”> <a href=”https://www.instagram.com/p/BB6-R5YpXuI/&#8221; style=” color:#000; font-family:Arial,sans-serif; font-size:14px; font-style:normal; font-weight:normal; line-height:17px; text-decoration:none; word-wrap:break-word;” target=”_blank”>at dahil wala kaming oven… hihi! instead of skillet, kaldero! parang nagsasaing lang! lol patience is a virtue ♡ #FudgeBrownieAlaSinaing #apinkchuck #magnoliafudgebrownie #magnolia #fudgebrownie</a></p> <p style=” color:#c9c8cd; font-family:Arial,sans-serif; font-size:14px; line-height:17px; margin-bottom:0; margin-top:8px; overflow:hidden; padding:8px 0 7px; text-align:center; text-overflow:ellipsis; white-space:nowrap;”>A photo posted by signey yambao (@apinkchuck) on <time style=” font-family:Arial,sans-serif; font-size:14px; line-height:17px;” datetime=”2016-02-18T08:47:48+00:00″>Feb 18, 2016 at 12:47am PST</time></p></div></blockquote>
//platform.instagram.com/en_US/embeds.js

sino sa inyo mahilig mag bake? ako, mahilig lang ako kumain:) mahilig ako sa sweets kaya madalas bumili ako sa pastry/bakeshop..ngayon nag crave ako sa fydge brownies! pero wala kasi kaming oven..pero may nakita kasi akong recipe dati about brownies na niluluto lang sa skillet or non stick pan. may microwave kami pero feeling ko pag dun ko ginawa,hindi kakayanin ng microwavable tupperware namin. pag naman sa skillet baka kahit low lang yung apoy masunog agad yung ilalim tapos di na maluto yung ibabaw kaya naisip ko, KALDERO! (not really a good idea kaya ginawa ko ‘to nun tulog yung hubby ko kase baka masayang lang atliz di nya alam kase lagot ako! hehe)
maraming brownie mix na available sa grocery and yung magnolia na brand ang napili ko. sundin nyo lang yung baking directions except sa PREHEAT THE OVEN kase, we’re not gonna use oven. wala ngang oven!hehe
basta, combine nyo lang lahat. brownie mix, water, egg at oil. parang sa pancake mix lang din..instead of oil, ginamit ko butter. yung amount naman, kung ano nakalagay sa box, yun din susundin nyo. sa KALDERO na ko nag mix para mas madali. siguraduhin lang na smooth na yung mixture bago isalang..medyo masakit nga lang ng mag halo kase malapot masyado.
sa pagsasalang naman.. mahinang mahinang apoy lang as in parang nag-iinin nalang ng sinaing. low fire, so expect nyo na matagal maluto.. 🙂 pag oven-baked approximately up 25 minutes. sa tantya ko sa nailuto ko ay higit da 30 minutes. makikuta nyo naman na nagiging fluffy yun kaya ako tinatantya ko lang kung luto na yung loob pag tinusok ng toothpick, wala nang sasama na basa meaning fully formed na yung brownie! medyo umamoy lang na sunog yung ilalim ng brownies pero naluto talaga yung loob..sakto lang ang pagiging matigas ng fudge brownie na nagawa ko!
minsan try nyo din po! ^_^ weird ba? sinubukan ko lang talaga kase wala kaming oven.

PATIENCE IS A VIRTUE! TIWALA LANG DIN. HEHEHE
god bless po!^_^

Leave a Reply

